Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Kinh nguyệt không đều vì sao?

Kinh nguyệt không đều không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà còn khiến cho việc tính toán ngày rụng trứng để thụ thai không chính xác, gây khó có thai thậm chí là vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ. Vậy, kinh nguyệt không đều vì sao?
Kinh nguyệt không đều vì sao?
Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa Thiên Hòa thì kinh nguyệt không đều là hiện tượng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, ví dụ như:
Do mắc các bệnh phụ khoa
- Nếu các bạn đang mắc các bệnh như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng… thì đó chính là nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều, biểu hiện là chậm kinh, sớm kinh, rong kinh, băng kinh, thống kinh.
Ngoài ra bệnh nhân sẽ có các biểu hiện khác đi kèm như âm đạo ngứa ngáy nổi mụn, đau tức vùng xương chậu và sống lưng, hoa mắt chóng mặt, tiểu buốt, tiểu rắt, khí hư ra nhiều mùi hôi có màu vàng đục hoặc xanh lơ, có bọt, kinh nguyệt còn có dấu hiệu vón cục, màu đen.

Kinh nguyệt không đều do độ tuổi
- Độ tuổi ảnh hưởng rất nhiều đến kinh nguyệt: ở độ tuổi dậy thì, các bạn gái bắt đầu có kinh nguyệt. Tuy nhiên, vì lúc này hoạt động của buồng trứng cũng như các cơ quan khác đều chưa ổn định nên kinh nguyệt cũng chưa thể đều đặn. Ở độ tuổi này, kinh nguyệt của các bạn gái sẽ đến chậm trên 5 ngày hoặc mất kinh 1-2 tháng sau đó có kinh trở lại, lượng kinh cũng ít hơn bình thường.
- Đối với độ tuổi tiền mãn kinh thì do hoạt động của buồng trứng suy giảm, lượng hormoen sinh dục cũng giảm nên chị em rất dễ bị rối loạn kinh nguyệt mà triệu chứng thường gặp nhất là rong kinh, kinh nguyệt xuất hiện và kéo dài trên 10 ngày mỗi ngày lại ra một chút, cơ thể mệt mỏi, mất máu nhiều dẫn đến hiện tượng chóng mặt và đau đầu.
Kinh nguyệt không đều do rối loạn nội tiết tố
- Khi 2 loại nội tiết tố này bị rối loạn và mất cân bằng sẽ xuất hiện hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt xuất hiện thất thường đôi khi đến sớm hoặc đến rất muộn. Đa số những phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố thường đang ở độ tuổi dậy thì và độ tuổi tiền mãn kinh vì khi này các nội tiết tố sẽ tự thay đổi và có biến động rất nhiều trước khi ở mức ổn định mới.
- Rối loạn nội tiết tố cũng có thể là do việc ăn uống nghỉ ngơi không điều độ, thường xuyên thức khuya, ăn không đủ chất, tinh thần không tốt, thường xuyên lo lắng căng thẳng, sức khoẻ yếu dẫn đến cơ thể suy nhược và ốm yếu.
Hi vọng những thông tin ở trên đã phần nào giúp chị em nhận thức rõ được những nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều. Chị em nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh tương ứng với nguyên nhân gây bệnh để bảo vệ mình trước nguy cơ gặp phải hiện tượng bất thường này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét