Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Tìm hiểu nguyên nhân rong kinh

Theo các chuyên gia phụ khoa việc xác định chính xác nguyên nhân rong kinh sẽ giúp các bác sĩ đưa ra phương hướng điều trị đúng đắn và hiệu quả cho các trường hợp bệnh. Vậy, đâu là nguyên nhân rong kinh ở nữ giới?
Nguyên nhân bị rong kinh nguyệt như thế nào?
Nguyên nhân nguyên phát:
Đó chính là do độ tuổi: có hai độ tuổi thường gặp phải rong kinh -  một cách rối loạn kinh nguyệt:
+ Độ tuổi dậy thì: Nếu các bé gái mới có kinh lần đầu, được một vài tháng thậm chí trong 1,2 năm đầu tiên mà thấy mình hay có hiện tượng rong kinh này, không kèm theo triệu chứng bất thường khác, thì khả năng lớn, đó là do ở độ tuổi này mọi thứ mới bắt đầu, bộ máy cơ quan sinh dục của các bé chưa thể hoạt động trơn tru như những người lớn tuổi hơn.
+ Độ tuổi tiền mãn kinh: khi sắp kết thúc kinh nguyệt hoàn toàn, thì tình trạng rối loạn này sẽ diễn ra trong vòng vài năm. Bởi lúc đó các nội tiết tố nữ đang bị rối loạn, có sự thay đổi, mất cân bằng về hàm lượng, nồng độ nên kinh nguyệt có thể bị dài hơn bình thường, hoặc có thể bị chậm kinh.
Nguyên nhân thứ phát:
- Do sinh nở: sau thời kỳ sinh nở, tùy theo từng người mà kinh nguyệt có thể quay trở lại sớm hay muộn. Khi quay lại, nó có thể gặp những rối loạn nhất định, trong đó có rong kinh. Nguyên nhân của nó cũng xuất phát sự rối loạn nội tiết trong và sau khi mang thai gây ra. Trong những ngày này, các mẹ nên vệ sinh sạch sẽ và có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để không bị mắc bệnh viêm nhiễm từ rong kinh, và sớm cho kỳ kinh nguyệt quay trở lại đều đặn.

- Do mắc một số căn bệnh phụ khoa khác nhau:
+ Các căn bệnh phụ khoa liên quan đến nội mạc tử cung là thứ chính gây ra kinh nguyệt: Lạc nội mạc tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung…làm cho máu kinh ra nhiều bất thường và kéo dài lâu ngày mới dứt.
+ Các căn bệnh liên quan đến hoạt động của buồng trứng: buồng trứng đa nang có biểu hiện ban đầu là kinh nguyệt thưa, nhưng lại kéo dài nhiều ngày sau đó mới ít kinh nguyệt dần, bế kinh. Nên nếu bạn có kinh nguyệt không đều, nhiều tháng không có kinh nguyệt nhưng mỗi lần gặp lại kéo dài nhiều ngày thì đó có thể là bạn đang bị buồng trứng đa nang.
+ Các bệnh liên quan đến tử cung: Ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung…những căn bệnh này có thể gây xuất huyết bất thường ở âm đạo và kéo dài hành kinh mỗi khi có kinh. Nó còn làm cho người bệnh đau dữ dội phần bụng dưới, ăn kém ngon miệng, người bị thiếu máu…
- Tác dụng phụ của thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai khẩn cấp được nhiều phụ nữ sử dụng nhằm ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn, tuy nhiên nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau: rối loạn kinh nguyệt, mất kinh, rong kinh…hoặc căng tức ngực, buồn nôn, sốt, ớn lạnh…Bởi thế, không nên quá lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, điều này không tốt cho sức khỏe. Có nhiều cách tránh thai an toàn khác như sử dụng bao cao su, đặt vòng…
- Rối loạn nội tiết: Rối loạn nội tiết nói chung do những tác động khác nhau dẫn đến rong kinh. Bạn cần được điều trị để điều chỉnh cân bằng nội tiết.
Như vậy, hiện tượng rong kinh ở nữ giới là do những nguyên nhân ở trên gây nên. Rong kinh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của chị em nên tốt nhất ngay từ bây giờ chị em nên tìm cho mình những biện pháp phòng tránh bệnh tương ứng hiệu quả.
Có thể bạn quan tâm: Kinh nguyệt màu đen

0 nhận xét:

Đăng nhận xét